Tuesday, April 14, 2015

Khám phá tỉ mỉ về bệnh loãng xương - Phần 1

Sự giới thiệu
loang xuong là một tình yêu trạng đả suy yếu xương, đánh cho chúng dễ vỡ lở và nhiều khả hay đặng phá vỡ.

Đó là một tình trạng khá phổ thông nhưng hình hưởng tới chừng thầy triệu người ở Anh. Hơn 300.000 người đặng điều động trừng trị bịnh biện cho gãy xương phong thanh (gãy xương xảy vào từ bỏ đứng bề cao hay thưa hơn) mỗi một năm là kết quả cữ bịnh loãng xương.

Gãy xương cổ tay, gãy xương hôn và gãy lóng sống (xương ở kìm giữ sống) là loại phổ quát nhất cụm từ hiện giờ hắn giàu hình hưởng tới những người bị loãng xương. Tuy nhiên, hụi cũng có trạng thái xảy vào ở xương khác, chớ hạn như trong các phái tay, xương khung hoặc xương chậu.

Thường là không có cảnh báo bạn hử phát triển bịnh loãng xương và hắn đền rồng tiền được chẩn đoán lát một xương bị đứt gãy sau khi đổ đổ thậm chí nhỏ.

Tìm hiểu thêm về cạc triệu chứng dạo bịnh loãng xương.
Nguyên nhân dịp hoi bệnh loãng xương?

Suốt thời thơ ấu, xương vạc triển và sửa chữa rất nhanh chóng, mà lại quá đệ trình nào làm muộn chập bạn bá đi.

Bones dừng phạt triển trong trường trong suốt khoảng giai đoạn tự 16 và 18, nhưng mà hãy tiếp kiến thô tục gia tăng bay mật khoảng tặng tới chập bạn còn ở cỡ tuổi 20 quá cố gắng cữ ông.

Bạn dần dần buộc đầu để phí mật độ xương trường đoản cú khoảng 35 năm tuổi. Phụ nữ bị tốn xương nhanh trong suốt những năm đầu tiên sau chốc mãn khiếp (khi giàu ghê nguyệt dừng lại và buồng trứng ngưng sản xuất một trái trứng).

Mất xương là một phần bình đền rồng cữ quá trình lão hóa, nhưng mà đối với một số mệnh người hắn giàu thể dẫn tới làm chứng loãng xương và tăng nguy kia gãy xương.

Các yếu tố khác đánh tăng nguy cơ phát triển bịnh loãng xương bao gồm:

  - Tình trạng viêm, như viêm khuýp dạng thấp, bịnh Crohn và bịnh phổi tắc tắc mãn tính toán (COPD)
  - Điều kiện nhiều ảnh hưởng tới cạc tuyến nội huyết tố sản xuất, chớ kì hạn như một hoạt cồn quá mực của giáp trạng (cường giáp) năng tuyến cận áp hoạt động quá mức một (cường cận giáp)
  - Sử gia ách của bệnh loãng xương, kín biệt là lịch sử cụm từ đơn gãy xương thơm ở thứ yếu huynh
  - Sử dụng lâu trường chừng đơn số loại thuốc giàu hình hưởng tới mức độ sức mạnh chừng xương hay hormone, chả hạn như prednisolone uống
  - Vấn đề thua hâm thu
  - Uống giàu rượu và cuốn hút thuốc

Tìm hiểu thêm về vốn nhân dịp hoi loãng xương.
Chẩn đoán benh loang xuong

Nếu bác bỏ sĩ nghi ngờ bạn bị loãng xương, hụi giàu trạng thái tiễn ra đánh giá văn bằng cách sử dụng đơn chương trình trực tuyến, chả thời hạn như FRAX năng Q-gãy. Họ cũng nhiều thể giới thiệu bạn cho một scanner đặt đo mật độ khoáng ngữ xương.

Kiểu quét nào được biết đến như một DEXA (DXA scan). Đó là đơn chôm tục tằn chớ đau ngắn và mật chừng khoáng xương chừng bạn sau đó giàu thể tốt sử dụng để đả giá như nguy cơ gãy xương chừng bạn.

Tìm hiểu thêm về chẩn đoán loãng xương.
Điều trị loãng xương

Điều trị loãng xương tợ vào điều trừng trị và cản phòng ngừa gãy xương và sử dụng thuốc đặt tăng cường xương.

Quyết định đi điều động trừng trị mà lại bạn nhiều - nếu giàu - sẽ thứ yếu thuộc lòng ra nguy tê gãy xương. Điều nè sẽ đặng tợ trên một số phận yếu tố, không kì hạn như khoảng tuổi của bạn và kết trái quét DXA của bạn.


Các triệu chứng thứ bịnh loãng xương

Loãng xương phạt triển chậm trong suốt có năm.

Có đền chả có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo tặng tới khi ngã nhẹ năng một gộ động chợt ngộp gây ra gãy xương.

Xương khỏe bạo thành ra có trạng thái chịu lâm từ bỏ cỡ cao đứng, bởi vì đó, một xương bị gãy trong suốt những trường học hợp nè đặng biết đến như đơn gãy xương mỏng manh.

Các thương tích phổ thông nhất ở những người bị loãng xương là:

   gãy xương cổ tay
   gãy xương hông
   gãy xương trói buộc sống (cột sống)

Đôi chập ho năng hắt phì hơi giàu trạng thái hoi gãy xương sườn hoặc sự sụp té đơn phần cụm từ một trong suốt những xương thứ trói buộc sống.

Ở những người lớn tuổi, xương gãy có thể nghiêm tôn trọng và dẫn tới khuyết tật lâu dài. Ví dụ, đơn gãy xương hông giàu trạng thái dẫn đến vấn đề pa di rượu cồn dài hạn.

Mặc dẫu bị gãy là lốt hiệu trước tiên cữ bịnh loãng xương, một số mệnh người to tuổi vạc triển cúi kín bày (về bên trước cong). Nó xảy vào hồi xương ở cột sống bị gãy, đả biếu nghỉ khó khăn đặt tương trợ coi trọng lượng cụm từ tê thể.

loang xuong là đau đớn?

Loãng xương đền rồng chẳng phải là đớn đau cho tới lúc y hoi ra một vệt nứt.

Mặc dầu chả giá như luôn luôn đau đớn, gãy xương cột sống là vốn nhân dịp phổ quát nhất chừng đau lâu dài (mãn tính) giàu liên quan đồng chứng loãng xương.

Nguyên nhân gây bịnh loãng xương
Loãng xương đả tặng xương trở thành thử thưa nhanh đặc và hi vọng manh hơn. Một số người giàu nhiều nguy cơ hơn những người khác.

Xương là tại nhanh và khoẻ nhất trong cá đời trưởng thành sớm cụm từ bạn và tăng mật độ dạo hụi biếu tới cuối tuổi 20 thứ mình. Nhưng dần dần bạn bắt đầu mất mật khoảng xương trường đoản cú quãng tuổi 35.

Điều nè xảy ra đồng ắt cả mọi rợ người, nhưng đơn số người bị loãng xương và hoài mật độ xương nhanh hơn có so với bình phẩm thường. Điều nè có nghĩa là họ nhiều nguy tê to hơn chừng một gãy xương.
Nhóm nguy cơ

Loãng xương có trạng thái hình hưởng tới những người bọn ông và thứ yếu nữ. Nó là phổ quát hơn ở những người lớn tuổi hơn, nhưng hắn cũng nhiều trạng thái hình hưởng tới những người trẻ tuổi.
Đàn bà

Phụ nữ có nhiều nguy tê vạc triển bịnh loãng xương hơn trai giới vị những rứa đánh tráo kích ham thích tố xảy ra trong thì kỳ mãn gớm túc trực tiếp kiến ảnh hưởng tới mật khoảng xương.

Các nội huyết tố nữ estrogen là điều cần thiết cho xương khỏe mạnh. Sau lát mãn kinh (khi nhiều kinh nguyệt dứt lại), nồng cỡ estrogen giảm. Điều nè nhiều thể dẫn tới sự sụt giảm chóng vánh trong suốt mật chừng xương.

Phụ nữ có nguy cơ lớn hơn của vạc triển bịnh loãng xương giá như họ có:

   đơn thì kỳ mãn khiếp sớm (trước 45 tuổi)
   kí vứt tử cung (cắt vứt tử cung) trước giai đoạn 45, đặc biệt là khi các phòng trứng cũng đặng loại bỏ
   thời ngừa ít phương diện hơn sáu tháng, đơn kết trái cữ overexercising năng quá giàu chế chừng hốc kiêng

Đàn ông

Trong hầu hạ hết cạc trường hợp, nguyên nhân dịp gây ra bịnh loãng xương ở nam giới là chẳng rõ. Tuy nhiên, giàu một kết liên tới các kích thích tố testosterone nam giới, giúp giữ biếu xương khỏe mạnh.

Đàn ông tiếp tục tĩu sản xuất testosterone vào giai đoạn già, mà nguy tê loãng xương tăng ở bầy ông giàu mực testosterone thấp.

Trong cỡ một nửa trong số mệnh những người lũ ông, cựu nhân chính tử thi thứ mực chừng testosterone thấp là chẳng rõ, mà lại vốn nhân dịp được biết đến bao gồm:

   việc dùng cạc loại thuốc nhất định, không kì hạn như glucocorticoid đàng uống
   lạm dụng rượu
   thiểu hay là sinh dục (một điều động kiện hoi vào mức cỡ testosterone thấp bất thường)

Các yếu tố nguy cơ

Nhiều nội tiết tố trong cơ trạng thái có thể ảnh hưởng tới quá đệ trình xương. Nếu bạn có một tình yêu trạng chừng các tuyến nội huyết tố sản xuất, bạn giàu thể giàu nguy cơ cao vạc triển bịnh loãng xương.

Điều kiện liên tưởng tới nội tiết tố nhiều thể kích hoạt bịnh loãng xương bao gồm:

   bướu cổ (tuyến áp hoạt động quá ngữ của tuyến)
   bù xù loạn chừng tuyến thượng thận, không thời hạn như hội chứng Cushing
   cây giảm chừng kích thích tố giới tính tình (estrogen và testosterone)
   rối loạn cụm từ tuyến yên
   cường cận kề (overactivity cụm từ tuyến gần giáp)

Các nguyên tố nguy tê khác

Các nhân tố khác cho là đả tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương bao gồm:

   một lịch sử gia đình ngữ bịnh loãng xương
   một lịch sử cụm từ bác mẹ gãy xương hông
   một tiền số ối kia trạng thái (BMI) thứ 19 năng vắng hơn
   dùng lâu dài chừng corticosteroid đường uống liều cao (được dùng rộng rãi tặng cạc bịnh như viêm khuýp và suyễn suyễn), mà lại giàu trạng thái ảnh hưởng tới sức mạnh cụm từ xương
   nhiều một rối loàn ngốn uống, chớ kì hạn như ngấy măm năng hốc vô độ
   uống có rượu và cuốn hút thuốc
   viêm khuýp thể thấp
   cuốn đề pa thua hấp thu, như ghê nghiệm trong bịnh celiac và bịnh Crohn
   đơn số phận loại thuốc sử dụng đặt điều trừng trị ung thư từ vú và ung thư thả tuyến chỉ bại có hình hưởng tới hăng chừng hormone
   thời buồng trường chẳng hoạt động, không hạn như nghỉ ngơi tại giường dài hạn

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...